"Kỹ năng mềm" khi tìm việc
Mỗi một vị trí công việc yêu cầu ứng viên có những kỹ năng riêng để đáp ứng, nhưng có những kỹ năng chung mà hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn nhân viên của mình có được.
Người ta gọi đó là những "kỹ năng mềm" bên cạnh những "kỹ năng cứng" thuộc về chuyên môn của vị trí công việc đó.
Hãy giúp bạn tăng khả năng và cơ hội tìm việc bằng cách phát hiện và phát triển những "kỹ năng mềm" này như là một "kỹ thuật" để vượt qua được vòng phỏng vấn.
Nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên có nhiều điểm mạnh, trong đó, những "kỹ năng mềm" dưới đây được chú trọng hơn cả:
- Kỹ năng giao tiếp. Bạn phải có khả năng giao tiếp rõ ràng và chính xác cả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Bạn phải nhận thức được rằng giao tiếp là một con đường hai chiều, do đó, bạn cần phải biết lắng nghe và truyền đạt một cách hiệu quả.
- Kỹ năng lãnh đạo. Bạn phải có khả năng lãnh đạo, tinh thần chịu trách nhiệm để hoàn thành tốt công việc. Không phải cứ ở những vị trí được gọi là "manager" thì mới cần khả năng lãnh đạo, mà đây là một kỹ năng cần thiết ở mọi vị trí công việc.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề. Bạn có thể phân tích và xác định vấn đề, từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả. Bạn đồng thời cũng có khả năng đưa ra những phát kiến, những ý tưởng sáng tạo để có được những giải pháp thử nghiệm và thực tế.
- Tự tin. Bạn phải biết và yêu thích bản thân mình. Bạn phải có khả năng phát hiện ra thế mạnh của mình và biết mình đã làm tốt những gì.
- Năng lượng. Bạn là một người làm việc chăm chỉ. Bạn sẵn sàng dành thời gian và nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu của mình.